6 กฎความปลอดภัยเพื่อการเก็บรักษาสารเคมีในโกดัง​

March 28, 2019

6 กฎความปลอดภัยเพื่อการเก็บรักษาสารเคมีในโกดัง​

โรงงานผลิตขนาดต่างๆมักเก็บสารเคมีปริมาณมากไว้ในรูปแบบของแกลอน ถังทั่วไปหรือถัง IBC จัดวางบนชั้น หรือเรียงไว้ในตู้เก็บที่รวบรวมสารเคมีอันตรายมากมายเอาไว้ด้วยกัน นอกเหนือจากความระมัดระวังสูงสุดระหว่างการใช้แล้ว การใส่ใจในความปลอดภัยของโกดังที่เป็นแหล่งรวมสารเคมีจำนวนมากก็เป็นสิ่งสำคัญ กฎความปลอดภัย 6 ข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่โกดังเก็บสารเคมีขนาดใหญ่ทุกแห่งควรปฏิบัติตาม

ติดขอบพื้น
การป้องกันการหกคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเก็บรักษาสารเคมี การติดตั้งขอบพื้นและแผ่นรองหกสามารถช่วยกักเก็บสารเคมีที่หกและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่บริเวณได้อีกมาก เพราะสารเคมีที่หกจะถูกกั้นเอาไว้ไม่ให้ไหลไปทั่วโกดังและช่วยให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น  

จัดพื้นที่สำหรับเคลื่อนย้ายสารเคมีโดยเฉพาะ
อุบัติเหตุในโกดังเก็บสารเคมีส่วนใหญ่นั้นเกิดขึ้นระหว่างการเคลื่อนย้ายสารเคมี สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ ตรวจสอบภาชนะและข้อมูลความปลอดภัยของสารเคมีใหม่ทุกตัวก่อนส่งมาเก็บที่โกดัง คุณควรแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเพื่อขั้นตอนนี้โดยเฉพาะ เพราะหากไม่ตรวจสอบและนำไปเก็บที่ชั้นวางทันทีสารเคมีอาจรั่วไหลโดยไม่มีใครสังเกตเห็น นอกจากนี้ก็ควรจัดบริเวณพิเศษแยกออกมาเพื่อใช้สำหรับการเปลี่ยนถ่ายสารเคมีจากภาชนะหนึ่งไปสู่อีกภาชนะหนึ่งด้วย

แยกประเภทสารเคมีเพื่อการเก็บรักษา
วิธีง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการจัดเก็บสารเคมีของคุณก็คือแยกประเภทสารเคมี วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าสารเคมีที่ไม่ถูกกันจะแยกออกจากกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้มาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสมสำหรับสารเคมีแต่ละประเภท เช่น การควบคุมอุณหภูมิสำหรับสารเคมีประเภทติดไฟง่าย หรือการใช้ชั้นวางพลาสติกสำหรับสารเคมีกัดกร่อน

การป้องกันความปลอดภัยจากสารเคมี
โกดังเก็บสารเคมีทุกแห่งต้องมีแผนรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉินและอุปกรณ์ปฐมพยาบาบลเบื้องต้นตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จำนวนผู้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับขนาดของสถานที่ แต่พนักงานที่เกี่ยวข้องควรผ่านการอบรมวิธีใช้เครื่องมือฉุกเฉิน บริษัทควรมีแผนอพยพพื้นที่และอธิบายแผนเหล่านั้นให้พนักงานเข้าใจ พื้นที่รอบประตูทางออกฉุกเฉินควรปราศจากสิ่งกีดขวางตลอดเวลา ผู้ที่อยู่ในบริเวณควรทราบตำแหน่งของทางออกฉุกเฉินทั้งหมดรวมไปถึงข้อปฎิบัติที่จำเป็นต่างๆในการอพยพออกจากพื้นที่

รักษาพื้นที่จัดเก็บสารเคมีให้แน่นหนา
สารเคมีต่างๆอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่พนักงานที่ไม่ทราบวิธีใช้ ดังนั้นการรักษาความปลอดภัยของโกดังให้แน่นหนาคือสิ่งจำเป็น ควรใส่กลอนและใส่รหัสประตูเข้าออกโกดังเก็บสารเคมีทุกช่องทางเมื่อผู้รับผิดชอบไม่อยู่ในพื้นที่ คุณสามารถติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ทางเข้าออกแต่ละจุดเพื่อป้องกันโจรขโมยและช่วยให้คุณสามารถตรวจตราสถานที่ได้จากระยะไกล

ควบคุมการใช้เครื่องจักร
รถยกหรือเครื่องจักรอื่นๆสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายจากการชน กระแทก หรือทำสารเคมีที่บอบบางหล่น วิธีง่ายๆที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในโกดังก็คืออนุญาตให้ขับหรือใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้โดยผู้ที่ผ่านการฝึกฝนเท่านั้นหากคุณจัดเก็บสารเคมีอันตรายจำนวนมากในพื้นที่ขนาดใหญ่ โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดจากการจัดเก็บอย่างผิดวิธีก็จะยิ่งสูงขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สารเคมีรั่วจากถังที่มีรอยร้าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ สถานที่เก็บรักษาสารเคมีขนาดใหญ่จึงต้องปฏิบัติตามกฎความปลอดภัย 6 ข้อด้านบนด้วยความใส่ใจสูงสุด​

ที่มา:
http://safetystoragesystems.co.uk/blog/ensure-safe-chemical-storage-warehouses
http://safetystoragesystems.co.uk/blog/6-safety-considerations-for-a-chemical-storage-warehouse  

07-siripanit_com-Phanchita

จำหน่ายน้ำมันละหุ่ง, sodium naphthalene / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Email : info@siripanit.com
Website : https://www.siripanit.com/
Tel : 081-810-2780

Other Blog Page

Siripanit Industry Importer of chemical raw materials.

SIRIPANIT INDUSTRY CO., LTD.​

98/35 Moo2 Klong 11, Rangsit-Nakorn Nayok Rd., Buengnamruk, Thanyaburi, Pathumthani 12110​

DESIGN by

All rights reserved © 2022 Siripanit Industry Co.,Ltd.​