บทบาทของน้ำมันละหุ่งในตลาดโลก​

June 22, 2019

บทบาทของน้ำมันละหุ่งในตลาดโลก​

น้ำมันละหุ่งคือน้ำมันพืชที่สกัดจากเมล็ดละหุ่ง (Ricinus Communis) น้ำมันที่สกัดจากออกมาจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆเเละมีกลิ่นเพียงเล็กน้อย ผลิตผลของเมล็ดละหุ่งมีน้ำมันสูงถึง50%โดยน้ำหนักซึ่งเป็นไตรกลี-เซอไรด์ที่มีกรดไขมันอยู่ประมาณร้อยละ 90 ริโน

น้ำมันละหุ่งได้รับการพิจารณาว่าเป็นสิ้นค้าที่สำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง เพราะมีการนำมาผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น สบู่ น้ำมันหล่อลื่น สารเคลือบผิวและผลิตภัณฑ์อื่นๆ การผลิตน้ำมันละหุ่งในเเต่ละพื้นที่จะเเตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับภูมิศาสตร์ของพื้นที่นั้นๆ ตัวอย่างเช่นพื้นที่ขนาดเล็กของอินเดียตะวันตกจะเป็นนิยมการปลูกละหุ่งเเละด้วยเเรงงานที่ดีเเละมีภูมิอากาศที่เหมาะสมทำให้ผลผลิตของละหุ่งที่ออกมามีคุณภาพที่สูง

น้ำมันละหุ่งได้กลายเป็นวัตถุดิบสำคัญทางชีวภาพสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมเพราะมีสารกลุ่มไฮ-ดรอกซิล พันธะเคมีคู่ กลุ่มคาร์บอกซิลิก และไฮโดรคาร์บอนที่ต่อกันเป็นโซ่ยาวในกรดริซิโนเลอิกซึ่งจากสารเหล่านี้สามารถเปลี่ยนให้เป็นวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายด้วยเหตุผลเหล่านี้ทำให้น้ำมันละหุ่งมี ความสำคัญต่อทางอุตสาหกรรมเป็นอย่างสูง จึงทำให้น้ำมันละหุ่งเป็นทางเลือกที่โดดเด่นต่อการผลิตปิโต-เลียมซึ่งเป็นสารเคมีเบื้องต้นเเละจนถึงการผลิตวัสดุหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย

น้ำมันละหุ่งมีคุณสมบัติในการต้านการอักเสบและมีสารต้านอนุมูลอิสระ (เนื่องจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวค่อนข้างสูง) ที่มีการใช้กันมานานหลายศตวรรษเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรค แม้ว่าน้ำมันละหุ่งจะมีรสชาติที่เข้มข้นและไม่เป็นที่พอใจในการนำมาปรุงอาหาร แต่มันก็ถูกใช้เป็นน้ำมันนวด ยา และผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้น้ำมันละหุ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาว่าเป็นยาระบายที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

การนำมาใช้ประโยชน์ของน้ำมันละหุ่ง
การผลิตเมล็ดละหุ่งของโลกเพิ่มขึ้นจาก 1.055 ล้านตันในปี 2546 เป็น 1.440 ล้านตันในปี 2556 การผลิตน้ำมันละหุ่งที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกในทศวรรษที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันอย่างชัดเจนถึงการใช้น้ำมันละหุ่งและอนุพันธ์ในภาคต่างๆ

Sources
https://thechemco.com/chemical/castor-oils
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5015816
https://link.springer.com/article/10.1186/s40508-016-0055-8

08-siripanit_com_-Noreena

จำหน่ายน้ำมันละหุ่ง, sodium naphthalene / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Email : info@siripanit.com
Website : https://www.siripanit.com/
Tel : 081-810-2780

Other Blog Page

Siripanit Industry Importer of chemical raw materials.

SIRIPANIT INDUSTRY CO., LTD.​

98/35 Moo2 Klong 11, Rangsit-Nakorn Nayok Rd., Buengnamruk, Thanyaburi, Pathumthani 12110​

DESIGN by

All rights reserved © 2022 Siripanit Industry Co.,Ltd.​